วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

ชุบชีวิตกระจกไฟหน้ารถให้กลับมาใสปิ๊งเหมือนใหม่ ด้วย Turtle Wax Headlight Lens Restorer....

รถยนต์ทุกคันที่เราเป็นเจ้าของ  หลังจากที่ได้ใช้งานไปเป็นเวลานานเข้าหลายๆ ปี  อุปกรณ์ทั้งหมดต่างๆ ของรถก็ย่อมต้องเสื่อมสภาพ หรือเก่าลงไปตามอายุการใช้งาน

 นี่คือ หลักความจริงของชีวิตและทุกสรรพสิ่งบนโลก

สำหรับรถยนต์ การเสื่อมสภาพที่สามารถมองเห็นได้ง่ายที่สุด ก็คือ สีตัวถังของรถ ซึ่งต้องหมองหรือเก่าลงตามอายุของรถ  มักจะเป็นจุดที่ผู้ใช้รถทุกท่านให้ความสำคัญในการดูแลฟื้นฟูสภาพ  เป็นอันดับแรก  ผู้ผลิตสินค้ารักษาสีรถยนต์ทุกราย รวมทั้งบริษัท Turtle Wax เองก็ให้ความสำคัญลำดับต้นๆ เช่นกัน  โดยจะออกผลิตภัณฑ์คุณภาพของแต่ละบริษัทที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาสีและเคลือบขัดเงาสี ไว้นำเสนอต่อท่านเจ้าของรถให้เลือกใช้อยู่มากมาย

แต่มีอุปกรณ์สำคัญติดรถสิ่งหนึ่ง ที่ท่านผู้ใช้รถมักจะมองข้าม หรือลืมความสำคัญในการดูแลไป
สิ่งนั้น ก็คือ  โคมไฟหน้ารถทั้งสองข้าง

ตอนเราออกรถใหม่ๆ เลนส์โคมไฟหน้ารถจะใสใหม่เอี่ยม  ส่งประกายแวววาวดุจผลึกคริสตัล   ลำแสงของหลอดไฟหน้าสามารถส่องผ่านไปยังถนนหนทางข้างหน้าได้อย่างชัดเจน

ครั้นรถยนต์ของเรา เริ่มมีอายุย่างเข้าปีที่  4-5 หรืออาจจะเร็วกว่านี้  กระจกโคมไฟหน้ารถแทบจะทุกคัน ย่อมเกิดการขุ่นมัวลงอย่างมาก  หรือไม่ก็ปรากฏเป็นรอยคราบเหลืองบนตัวเลนส์ที่ไม่ใสสว่างเหมือนเก่า  ทำให้แสงไฟที่ส่องออกจากดวงไฟหน้า ทำได้ไม่สว่างเหมือนเดิม  ส่งผลให้การขับขี่ของเราในเวลากลางคืนต้องลำบากยิ่งขึ้น  จะเป็นการเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้
บริษัท Turtle Wax จากสหรัฐอเมริกา ได้ตระหนักถึงปัญหานี้  จึงได้ค้นคิดและออกผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ฟื้นฟูสภาพเลนส์โคมไฟหน้ารถให้กลับมาเป็นเหมือนใหม่  เป็นกลุ่มรายแรกๆและขายดีมากเป็นอันดับหนึ่งในตลาดอเมริกา

ปัจจุบัน ก็มีสินค้าคู่แข่งที่มีน้ำยาขัดโคมไฟหน้า ออกมาให้เห็นอยู่บ้างในตลาดพอควร  ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปครีมบรรจุอยู่ในกระปุกเล็กบ้างใหญ่บ้าง  บางยี่ห้อก็จะเป็นครีมขัดเงาประเภทเช็ดทำความสะอาดทุกอย่าง รวมทั้งโคมไฟหน้ารถด้วย เป็นลักษณะแบบครีมขัดครอบจักรวาล  ซึ่งก็ย่อมแน่นอนว่า สินค้าแบบนี้ คงไม่อาจทำงานฟื้นฟูสภาพเลนส์โคมไฟหน้ารถเหมือนใหม่อย่างสมบูรณ์ได้ ในทุกกรณี

ผลิตภัณฑ์ของบริษัท Turtle Wax มีชื่อทางการค้าว่า Turtle Wax Headlight Lens Restorer นั้น เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกค้นคิดเพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยเฉพาะ  ดั่งชื่อสินค้าก็บอกไว้แล้วในตัวของมันเองว่า  จะทำการฟื้นฟูปรับสภาพเลนส์โคมไฟหน้าของรถยนต์ทุกยี่ห้อ ให้กลับมามีสภาพเหมือนใหม่ OEM


เมื่อเปิดกล่องบรรจุออกมา เราจะพบผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์เสริมการทำงานที่จัดเป็นชุดไว้ให้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ดังต่อไปนี้.-

1)      Spray Lubricant บรรจุขวดขนาด 118 cc. ใช้ฉีดน้ำยาเช็ดทำความสะอาดกระจกที่ผิวเลนส์ และทำหน้าที่หล่อลื่นเพื่อใช้งานควบคู่ไปกับแผ่นขัดเล็กๆ ที่มีมาให้ในกล่อง 2 แผ่น ทำให้ขัดสะดวก แผ่นขัดเล็กๆ  2 แผ่น ใช้ได้ทั้ง 2 ด้าน  รวมเป็น 4 ด้าน  ซึ่งตัวแผ่นขัดแต่ละด้านจะมีสีแตกต่างกัน พร้อมกับมีตัวเลขพิมพ์กำกับบนแผ่นขัดแต่ละด้านไว้ด้วย ทั้งนี้ น่าจะป้องกันผู้ใช้งานสับสน  สีและตัวเลขจะแสดงระดับขั้นความละเอียด จากด้านที่ #1 (สีเขียว) ที่มีความละเอียดไม่มาก ด้านที่ #2 (สีน้ำตาล), #3 (สีม่วง) จนถึงด้านที่ #4 (สีฟ้า) จะมีระดับความละเอียดมากขึ้นเรื่อยๆ  จนถึงละเอียดที่สุด 
สำหรับ สิ่งที่ต้องเตรียมเอง ก็มีเพียงผ้าไมโครไฟเบอร์ ที่สะอาด สัก 2 ผืน
2)      Lens Clarifying Compound  บรรจุขวดขนาด 118 cc.
3)      Lens Base Coat Wipe & Lens Sealing Wipe 

ส่วนขั้นตอนของการใช้งาน มีดังนี้ครับ.-

1)      ทำความสะอาดตัวเลนส์ด้วยน้ำยา Spray Lubricant  ทำให้ผิวเลนส์ลื่น ขัดคราบเหลืองออกจากผิวเลนส์ได้ง่าย Spray Lubricant  ลงบนตัวเลนส์ให้เปียก  นำแผ่นขัดทั้งสองชิ้น ที่เตรียมให้ในกล่อง  เริ่มต้ม ใช้แผ่นขัดด้าน  #1 ออกแรงขัดพอควร บนพื้นผิวกระจกไปในแนวเดียวกัน ไปและกลับ จนคราบสีเหลืองและความขุ่นมัวเริ่มจางลง  จากนั้นก็สลับมาใช้แผ่นขัดเดิมแต่กลับด้าน  #2 ซึ่งจะมีเนื้อขัดที่ละเอียดขึ้นอีก ทำการขัดเป็นมุมฉากกับแนวแรก ขัดไปกลับเช่นเดียวกัน นาน 1 นาที ลบรอยขัดเดิม จนได้ผิวเลนส์ที่เรียบขึ้น  จากนั้นก็เปลี่ยนใช้แผ่นขัดแผ่นใหม่ #3 ซึ่งเนื้อแผ่นขัดจะละเอียดไปขึ้นอีก ขัดอีกประมาณ  1 นาที สุดท้าย สลับด้านเป็นแผ่นขัด #4  ซึ่งจะมีความละเอียดอย่างที่สุด เป็นการขัดครั้งสุดท้าย นานอีกสัก  1 นาที จนผิวเลนส์ลื่นเรียบจนพอใจ  อนึ่ง  มีข้อพึงควรระวังในการขัด คือ อย่าลงแผ่นขัดในลักษณะแบบขัดแห้ง   ควรหมั่นฉีดน้ำยา Spray Lubricant บนเลนส์ให้เปียกอยู่เสมอระหว่างทำการขัด

อ้อ.  มีข้อแนะนำเพิ่มเติมอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ  ก่อนทำการขัดด้วยแผ่นขัดที่ให้มา ควรใช้เทปพันสายไฟ หรือเทปผ้า ลากยาวปิดทับบริเวณโดยรอบโคมไฟหน้าเสียก่อนทั้งสองข้าง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการที่ท่านอาจจะขัดเพลินจนล้ำเกินตัวเลนส์ออกไปโดนส่วนที่เป็นสีตัวรถ ทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้  ยุ่งยากนิดหน่อย แต่ก็ถือว่า เป็นการป้องกันไว้ดีกว่าแก้ไขทีหลังครับ






2)      ใช้น้ำยาอีกขวด Lens Clarifying Compound   เทน้ำยาลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์ที่เตรียมไว้  เช็ดผิวเลนส์ที่ขัดเรียบแล้วจากขั้นตอนแรก  ปล่อยให้น้ำยาแห้งขึ้นเป็นฝ้า แล้วตามด้วยการเช็ดด้วยผ้าผืนเดิม ขัดจนผิวเลนซ์ขึ้นเงาเหมือนใหม่  งานก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์  
ขั้นตอนทั้งหมดน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที แบบสบายๆ





3)      สำหรับรถที่มีเลนส์โคมไฟหน้าเป็นอคลีลิค (รถรุ่นหลังๆโดยเฉพาะรถญี่ปุ่น) ก็จะมีขั้นตอนเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย เพื่อเคลือบผิวหน้าเลนส์ให้ใสสว่าง ทั้งยืดอายุการรักษาตัวเลนส์ไม่ให้เกิดคราบเหลืองได้นาน

ขั้นตอนการทำมีดังนี้:   นำถุงมือพลาสติกที่มีเตรียมไว้ให้ 1 ข้าง สวมมือข้างที่ท่านถนัด จากนั้น เริ่มต้น ฉีกซอง Lens Base Coat Wipe   นำกระดาษที่ชุ่มน้ำยาอยู่ภายในซองออก ทาเคลือบลงบนภายนอกเลนส์ทั้งสองข้างให้ทั่วแล้ว  ก็ฉีกอีกซองหนึ่ง  คือ  Lens Sealing Wipe นำกระดาษที่ชุ่มน้ำยาอยู่ภายในซอง  เช็ดทาทับน้ำยาตัวแรกลงไปที่เลนส์ทั้งสองข้าง  รอทิ้งให้แห้งสักครู่ เป็นอันเสร็จขั้นตอนง่ายๆ น้ำยาเคลือบชุดนี้ของ TURTLE WAX ยืนยันว่าตัวเดียวกับที่ OEM ใช้

อย่างไรก็ดี มีเรื่องที่ต้องเรียนเพื่อทำความเข้าใจกันก่อน คือ เนื่องจากการขัดและเคลือบเลนส์โคมไฟหน้านั้น  เป็นการทำงานบนผิวเลนส์ด้านนอกเท่านั้น  หากความขุ่นมัว คราบเหลืองสกปรก ที่เกิดจากความชื้นที่อยู่ภายในตัวโคมไฟ จะไม่มีผลิตภัณฑ์ใดๆ สามารถขัดออก หรือทำให้หายไปได้   นอกจากจะมอบให้พวกศูนย์คาร์แคร์ที่มีความชำนาญงานในการล้างโคมไฟหน้า โดยจะมีค่าใช้จ่ายในการนี้ที่ค่อนข้างสูงอยู่  เพราะเนื้องานจะยุ่งยากพอควร ในการที่ต้องถอดแกะโคมไฟหน้าออกมาจากตัวรถทั้งยวง และทั้งต้องเอาหลอดไฟออก แล้วหาวิธีล้วง (เอามือหรือเครื่องมือ) เข้าไปล้างเพื่อทำความสะอาดด้านใน

สรุป ผลิตภัณฑ์ Turtle Wax Headlight Lens Restorer นี้ เป็นอีกหนึ่งในผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากบริษัท Turtle Wax ที่สามารถขจัดรอยคราบเหลืองบนเลนส์โคมไฟหน้ารถได้อย่างสมบูรณ์  นำความใสสว่างกลับสู่ตัวเลนส์  ทำให้โคมไฟแลดูเป็นของใหม่  ทำให้การขับขี่ในยามค่ำคืนปลอดภัยยิ่งขึ้น

ท่านจะเห็นว่า ในการใช้งานแต่ละครั้ง  ท่านเจ้าของรถจะใช้น้ำยาทั้งสองตัวในปริมาณไม่มากเลย  
ดังนั้น ท่านสามารถจะเผื่อแผ่แสดงน้ำใจ ด้วยการขัดเงาโคมไฟหน้ารถยนต์ (ที่เก่าและมัว) ของบรรดาญาติสนิทมิตรสหาย ของท่านได้อีกหลายต่อหลายคัน



ผลงานของท่าน จะสร้างความประทับใจให้กับผู้คน ในผลิตภัณฑ์คุณภาพจาก Turtle Wax  และ ในตัวท่านแบบไม่รู้ลืม...

                                                                                                                                          (บทความโฆษณา)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น