วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

Prolong - The Ultimate Engine Treatment – สุดยอดของสารพิเศษดูแลรักษาเครื่องยนต์

ท่านเจ้าของรถยนต์ที่เคารพ  น่าจะเคยได้ยิน หรือมีโอกาสได้ใช้สารที่เรียกกันว่า หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง (Engine Oil Additives) ที่เติมเข้าไปในห้องเครื่อง  นอกเหนือไปจากน้ำมันเครื่องที่ต้องเปลี่ยนตามระยะ

คุณสมบัติของพวกสารหัวเชื้อที่เติมลงในน้ำมันเครื่องพวกนี้ส่วนมาก โดยหลักๆ ก็เพื่อเพิ่มความหนืดให้กับน้ำมันเครื่อง เพิ่มระดับการหล่อลื่นที่มากขึ้นให้กับชิ้นส่วนต่างๆ ภายในห้องเครื่องยนต์ที่ต้องเคลื่อนไหวอย่างเร็วและรุนแรงอยู่ตลอดเวลาขณะที่เครื่องยนต์กำลังเดินอยู่ อาทิเช่น พวกลูกสูบ กระบอกสูบ ก้านสูบ หรือ ชุดวาล์วไอดี-เสีย  และเพลาข้อเหวี่ยง  เป็นที่ยอมรับกันว่า การเพิ่มความหล่อลื่นจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เก่าให้มีพละกำลังมากขึ้น

หัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่มีขายอยู่ในตลาดบางยี่ห้อ จะเพิ่มสาร Teflon เข้าไปด้วย พร้อมกับคำโฆษณาสรรพคุณเพิ่มเติมว่า สารเคลือบ Teflon (น่าจะเป็นสารชนิดเดียวกับที่เคลือบผิวกระทะกันอาหารติดเวลาทอด) จะลงไปเคลือบผิวลูกสูบและกระบอกสูบ ผลลัพธ์ที่ได้ คือเพิ่มกำลังอัดของกระบอกสูบ และลดความสึกหรอจากการเสียดสี ขณะที่ลูกสูบทั้งหมดขึ้นลงในกระบอกสูบ  ซึ่งฟังดูแล้วก็น่าเชื่อถืออยู่พอสมควร  แต่แน่นอนว่า  พวกหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ผสมสาร Teflon หรือสารพิเศษอื่นๆ ของผู้ผลิต ย่อมจะจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าหัวเชื้อน้ำมันเครื่องแบบธรรมดา

ผลิตภัณฑ์นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา ชื่อ Prolong Super Lubricants ที่เรากำลังจะนำเสนอ มีคุณสมบัติพิเศษและการทำงานที่แตกต่างไปกว่าหัวเชื้อน้ำมันเครื่องทั่วไป




ผลิตภัณฑ์ที่ชื่อ Prolong  ถึงแม้ว่า การใช้งานจะเติมลงในเครื่องยนต์ผสมกับน้ำมันเครื่องเช่นกัน  แต่จะไม่นำเสนอตัวเองว่า เป็นสารหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง เนื่องจากหลักการทำงานที่ไม่เหมือนกับผลิตภัณฑ์หัวเชื้อทั่วไป จะอธิบายถึงตัวเองว่า เป็นสารชุบแข็งชิ้นส่วนโลหะภายในเครื่องยนต์ ที่สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล

ตามเอกสารที่แปลมาจากหนังสือประกอบการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ของผู้ผลิต  ซึ่งค่อนข้างจะเป็นวิชาการอยู่มาก ได้อธิบายถึงสารพิเศษตัวนี้ ที่เรียกว่า

 “chlorinated paraffins  สามารถใช้เป็นสารเติมแต่งผลิตภัณฑ์หล่อลื่นเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่ใช้กับแรงกดสูง   ภายใต้สภาพการหล่อลื่นปกติผิวของโลหะทั้งสองจะแยกห่างจากกันด้วยฟิล์มบางๆของผลิตภัณฑ์หล่อลื่นซึ่งลดแรงเสียดทานได้ตามที่ต้องการ  ภายใต้สถานะการณ์ที่มีความดันสูงระหว่างผิวโลหะทั้งสอง   ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่เป็นของเหลวทั้งหมดถูกบีบไล่ออกจากพื้นที่สัมผัสระหว่างผิวทั้งสองไปจนหมด  เมื่อเติมสารเติมแต่งทนแรงกดสูง เช่นที่มีสาร chlorinated paraffin อย่างไรก็ตามพบว่า ผลจากความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างผิวทั้งสองทำให้อะตอมคลอรีนหลุดเป็นอิสระจากสารเติมแต่งและรวมเข้ากับผิวโลหะ  เช่น เหล็กเกิดเป็นสาร chloride เช่น iron chloride   ผิวที่เคลือบด้วย chloride นี้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำกว่าของผิวโลหะเปล่า ๆมาก  ผิวที่เคลือบด้วย iron chloride  มีแนวโน้มที่จะเติมเต็มร่องหลุมที่ยุบตัวบนพื้นผิว ผลที่ได้ผิวที่จุดกระทบกันจะเรียบขึ้น ลดแรงเสียดทานและการสึกหรอ 

พออ่านคำอธิบายข้างต้นนี้  ท่านผู้ใช้รถน่าจะรู้สึกมึนอยู่ไม่น้อยที่จะทำความเข้าใจว่า สารนี้คืออะไรกันแน่ และมันดีอย่างไรกับเครื่องยนต์  


เอาเป็นว่า พูดกันเป็นภาษาชาวบ้านแบบสั้นๆ ได้ความว่า  สารเคลือบหรือชุบแข็งโลหะ ของผลิตภัณฑ์ Prolong  จะทำงานในระดับโมเลกุล ลดการเสียดสีของโลหะ (AFMT – Anti-Friction Metal Treatment)  ซึ่งชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่เรากำลังพูดถึงก็คือ  บริเวณผนังกระบอกสูบและลูกสูบ ด้วยการแทรกซึมเข้าไปในผิวโลหะ พร้อมกับปรับสภาพประจุไฟฟ้าของโลหะภายในเครื่องยนต์ กับปรับแต่งสภาพโมเลกุลของผิวโลหะให้ราบเรียบแข็งแกร่งไปด้วย  ประดุจได้ผ่านการชุบแข็ง  ทำให้ทนทานต่อการเสียดสีและความร้อน ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบสูง ขณะเร่งความเร็ว หรือรอบต่ำขณะรอบเดินเบา

โบราณท่านว่าไว้  สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น  สิบตาเห็นก็ไม่เท่าทดลองดู 

เรามาทดลองสินค้าจริงดูกันดีกว่า กับรถยนต์ของผู้ทดสอบเอง  ซึ่งเป็นรถสัญชาติญี่ปุ่น อายุอานามก็ค่อนข้างมาก ปีนี้ก็เข้าปีที่ 15 แล้ว  เครื่องยนต์วิ่งผ่านหลักไมล์ของ 450,000 กม. เมื่อไม่นานมานี้  โดยที่ยังไม่เคยผ่านการยกเครื่อง หรือทำอะไรกับตัวเครื่องเลย  นอกจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ  เครื่องยนต์ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ใช้ระบบแก๊ส LPG  ตอนหลักไมล์อยู่ที่ 294,000 กม.

ขณะเริ่มต้นทดสอบก่อนเติม Prolong  หลักไมล์ของรถอยู่ที่  453,385 กม.




สารชุบแข็ง  Prolong  บรรจุอยู่ในขวดปริมาณ 354 ml. ซึ่งท่านสามารถเทเติมลงในเครื่องยนต์ได้ โดยไม่ต้องทำอะไรกับน้ำมันเครื่องเดิมที่อยู่ในเครื่องยนต์  สารชุบแข็ง AFMT จะเริ่มทำงานทันทีที่เครื่องสตาร์ท

ก่อนการทดสอบ ผู้ทดสอบได้ทำใจเป็นกลางๆ ว่า  สารตัวนี้คงจะทำงานได้ผลเหมือนๆ กับหัวเชื้อน้ำมันเครื่องยี่ห้ออื่นทั่วไป

ครั้นพอติดเครื่องยนต์ครั้งแรก  ผู้ทดสอบกลับรู้สึกได้ทันทีว่า  เสียงเครื่องยนต์ที่ติดอยู่ในรอบต่ำ ฟังดูเบาลง  ถึงกับบอกกับตัวเองว่า  อะไรมันจะเห็นผลได้เร็วขนาดนั้น  และเมื่อค่อยๆ ลองเร่งรอบเครื่องยนต์มากขึ้นจนถึง  2,500 รอบ  เครื่องยนต์ก็ดูตอบสนองกับคันเร่งที่เท้ากดลงได้ดี   ลองเป็นอย่างนี้ก็ไม่ได้แล้ว มันต้องลองเอารถออกไปวิ่งดู

ขณะเมื่อรถทดสอบกำลังแล่นอยู่บนถนนใหญ่โล่งพอที่จะทำความเร็วได้  ผู้ทดสอบยิ่งรับรู้ถึงความแตกต่างจากเดิมๆ    ก่อนอื่น ต้องขอออกตัวกับท่านผู้อ่านให้เข้าใจก่อนว่า  รถของผู้ทดสอบเป็นรถเก่า เครื่องยนต์ก็เดิมๆ ที่ผ่านการใช้งานมานานถึง 15 ปี ย่อมมีอาการที่เราท่านรู้จักดี คือ  วิ่งไม่ออก.  แต่เนื่องจากเจ้าของรถกับรถได้ใช้ชีวิตร่วมกันมานาน จึงรู้ใจกัน ผู้ขับจะไม่พยายามทำในสิ่งที่เกินขีดความสามารถของรถ นั่นก็คือ แล่นรถไปเรื่อยๆ ในเลนซ้ายสุด หรือถ้าถนนว่างหน่อย ก็อยู่เลนกลาง โดยไม่ต้องคิดจะไปเร่งแซงใครโดยไม่จำเป็น  ส่วนการวิ่งเร็วสุดๆ ที่แช่ในเลนขวาสุดนั้น  ถือเป็นข้อจำกัดของรถที่ทำไม่ได้มานานแล้ว

แต่คราวนี้ มี Prolong ทำงานอยู่ในเครื่องยนต์  ความมหัศจรรย์ก็ได้บังเกิดขึ้น  รถยนต์คันเก่าของผู้ทดสอบกลับตอบสนองการขับขี่ได้ดีขึ้น จนไม่เหมือนเก่าซะแล้ว

เพื่อไม่ให้เสียเวลาอันมีค่าของท่านผู้อ่าน  ผู้ทดสอบใคร่ขอสรุปผลของการทดสอบจากการใช้รถสภาพจริงในชีวิตประจำวัน ภายหลังจากที่ได้เติมผลิตภัณฑ์สารชุบแข็ง Prolong  ลงในเครื่องยนต์  มาเป็นเวลานาน  1 สัปดาห์ กับระยะทาง  450 กม.

1)    เครื่องยนต์ติดเครื่องได้เงียบขึ้นในรอบเดินเบา  ตัวสารเข้าไปแทรกซึมหล่อลื่นทุกชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชุดวาว์ลเหนือฝาสูบ  กระเดื่องวาว์ลและก้านวาว์ล  ทำให้เสียงโลหะกระทบของชิ้นส่วนวาว์ลต่างๆ ขณะเครื่องยนต์ทำงาน เบาเสียงลงจนสังเกตได้

2)      เครื่องยนต์สามารถวิ่งได้ราบเรียบขึ้นทุกรอบเครื่อง ทั้งรอบต่ำและสูง  ไม่สะดุดตอนกดคันเร่ง  แต่อย่างไรก็ดี ความดีข้อนี้ จะยกให้เป็นของ Prolong ทั้งหมดก็คงไม่ได้ ทั้งนี้ เครื่องยนต์เดิม ควรมีสภาพโดยรวมที่สมบูรณ์มาบ้างและได้ผ่านการจูนปรับแต่งเครื่องยนต์  กับเปลี่ยนอะไหล่ที่จำเป็นตามระยะ เช่น หัวเทียน และไส้กรองอากาศ

3)      ต่อเนื่องจากข้อ ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์จะดีขึ้นจนสามารถรู้สึกได้  สาร AFMT ของ Prolong จะลดแรงเสียดสีระหว่างผนังลูกสูบกับตัวลูกสูบ ทำให้ลูกสูบทำงานได้ลื่นไหลมากขึ้น สามารถทนต่ออุณหภูมิที่สูงในห้องเครื่องยนต์  ข้อนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อรถยนต์ที่ติดตั้งระบบแก๊ส เป็นพิเศษ

ในประเด็นนี้  ผู้ทดสอบต้องขอเรียนอธิบายขยายความมากขึ้น กล่าวคือ  เครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบแก๊สไม่ว่า จะเป็น LPG หรือ NGV  จะมีอุณหภูมิที่สูงมากกว่าเครื่องยนต์ปรกติขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน  ส่งผลให้ชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ ต้องสึกหรอเร็วกว่าปรกติเช่นกัน  ข้อเท็จจริงนี้เป็นที่มาของคำกล่าวของผู้ใช้รถทั่วไปที่ว่า อายุใช้งานของเครื่องยนต์ที่ติดแก๊สจะลดลงกว่าเครื่องยนต์มาตรฐานที่ติดตั้งมากับรถ  การเติมสาร AFMT ของ Prolong  เพิ่มความหล่อลื่นให้กับชิ้นส่วนต่างๆ ที่กำลังทำงาน  ทำให้อุณหภูมิภายในห้องเครื่องลดลงอย่างมาก เครื่องยนต์ย่อมทำงานได้ดีขึ้นในอุณหภูมิที่เหมาะสม  ส่งผลดีต่อเครื่องยนต์และช่วยยืดอายุใช้งานโดยรวมสำหรับเครื่องยนต์ติดตั้งระบบแก๊ส

4)      กำลังแรงม้าของเครื่องยนต์เก่าที่ได้เคยหดหายไปจะถูกเรียกกลับคืนมา  ในข้อนี้ ผู้ทดสอบไม่ได้มีอุปกรณ์ที่ใช้วัดกำลังอัดลูกสูบอย่างเป็นการเป็นงาน  แต่ใช้ความรู้สึกล้วนๆ กับรถที่รู้ใจกันมานาน พอจะจับจากความรู้สึกส่วนตัวได้ว่า อัตราเร่งของรถดีขึ้น  ส่งผลให้รถออกตัวได้มั่นใจขึ้น  ของเดิมก่อนเติม Prolong รถวิ่งอยู่ที่ความเร็ว 70 กม./ชม. ที่ 2,000 รอบ ที่เกียร์ D สูงสุด หลังจากเติม  Prolong  2,000 รอบเท่าเดิม สามารถทำความเร็วได้เพิ่มขึ้นได้เป็น 80 กม./ชม. ดังนั้น หากจะต้องกล่าวกันเป็นเปอร์เซ็นต์ พอหยาบๆ ก็น่าจะซัก 10-15% ดีขึ้น  ตัวเลขนี้แม้จะดูไม่มากนัก  แต่ก็เป็นที่พึงพอใจแล้วสำหรับรถเก่าอย่างของผู้ทดสอบ

กล่าวโดยสรุปอีกครั้ง  สารชุบแข็งชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ Prolong AFMT เหมาะสำหรับรถยนต์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน หรือ ดีเซล  และไม่ว่าจะเป็นรถใหม่ หรือเก่า 

สำหรับเครื่องยนต์ใหม่  Prolong จะรักษาอายุเครื่องยนต์ให้ทำงานเหมือนใหม่ อยู่ในสภาพเสมือนแรกเริ่มตลอดไป 

ส่วนเครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมานาน  Prolong  ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ท่านผู้ใช้รถควรเรียกหามาเติมในเครื่องยนต์ของท่าน แล้วท่านจะพบการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกับรถคันเดิม  เครื่องยนต์จะวิ่งได้เงียบขึ้น ราบเรียบขึ้น และมีพละกำลังมากขึ้น 

และสำหรับเครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบแก๊ส  Prolong  ยิ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะขาดเสียไม่ได้ เพราะสาร AMFT จะลดอุณหภูมิในห้องเครื่อง ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ  และยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง

                   Prolong (AFMT Anti-Friction Metal Treatment )  “No Equal in the World”

                                   โปรลอง สารดูแลรักษาเครื่องยนต์ของท่าน ที่ไร้เทียมทาน”                                                                                                                                                                                                                              
                                                                                                                                 



2 ความคิดเห็น:

  1. ต้องการซื้อใช้ และจะสมัครเป็นสมาชิกด้วยครับ ผม นาย วิเชียร โทร 081-9638982

    ตอบลบ
  2. ขอพระคุณที่ให้ความสนใจ สามารถติดต่อ สั่งซื้อได้ที่ https://www.facebook.com/TurtleWaxthai/

    ตอบลบ