วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559

มาขัดเคลือบสีรถด้วย Simoniz Carnauba Wax กันเถอะ

ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับรถยนต์ที่วันนี้ผู้เขียนใคร่ขอนำเสนอคุณสมบัติและวิธีการใช้งานก็คือ  Simonize Original Wax with Natural Carnauba  ยาขัดเงาและเคลือบสีรถที่มีไขจากต้นปาล์มคาร์นูบาเป็นส่วนผสมหลัก


ก่อนอื่น ขออนุญาตอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัว Carnauba Wax ครับ
คาร์นูบาแว็กซ์  เป็น แว็กซ์ ที่ได้มาจากต้นปาล์มที่ปลูกในพื้นที่เฉพาะของประเทศบราซิล มีชื่อเรียกว่า Copernicia cerifera  โดยจะเป็นขึ้ผึ้งที่มีความแข็งสูง มีจุดหลอมเหลวที่ อุณหภูมิสูงประมาณ 70-80 องศาเซลเซียส ซึ่งจะคงสภาพแข็งในอุณหภูมิห้อง ทำให้มีการนำไปหลอมเหลวแล้วใช้ เคลือบกับสินค้าอื่นๆ เช่น ลูกกวาด ยา หรือนำไปผสมกับสารเคมีตัวอื่น เพื่อใช้เป็นแว็กซ์ ขัดหนัง ผิวรองเท้า ขัดเงารถยนต์

ขี้ผึ้งหรือแว๊กซ์ขัดรถแบบธรรมดาทั่วไปที่ไม่มีส่วนผสมของคาร์นูบาแว๊กซ์ จะผสมสารผงขัดแทน (Rubbing Compound) ซึ่งการลงแว๊กซ์ชนิดนี้  จะเหลือคราบผงแป้งขาวๆ หลังจากที่แว๊กซ์นั้นแห้งตัว  และเมื่อได้ขัดเช็ดคราบแป้งเหล่านี้ออกไปจนหมด สีรถจึงจะขึ้นเงา   แต่ความมันเงาที่ได้จากการใช้แว๊กซ์ขัดรถประเภทนี้ จะไม่ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศเท่าไรนัก  ทำให้เราต้องทำการขัดเคลือบสีกันบ่อยๆ  อีกทั้งการใช้แว๊กซ์ขัดรถที่มีสารผงขัดเป็นส่วนผสม ในระยะยาวจะทำให้สีเคลือบมันชั้นบนที่พ่นมาจากโรงงานถูกขัดออกไปหมด  ซึ่งในที่สุดสีรถของท่านก็จะดูเก่าด้านไม่มันเงา หรือไม่ก็เกิดเป็นรอยด่างของ สีที่แลดูไม่เท่ากันในบางจุด

ในขณะที่ แว๊กซ์เคลือบสีรถที่มีไข Carnauba เป็นสารผสมหลัก อย่างเช่น  ผลิตภัณฑ์ของ Simoniz  จะไม่ทิ้งคราบแป้งขาวบนสีของรถ  อีกทั้งความมันเงาที่เกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์ Simoniz จะคงทนถาวรเป็นพิเศษเหนือกว่าของผลิตภัณฑ์คู่แข่ง สามารถปกป้องผิวสีเคลือบรถจากกรณีที่โดนสภาพความเป็นกรดจากน้ำฝน, มูลนก, ฝุ่นละออง, เศษดินกรวด ฯลฯ ได้นานเท่านาน

ขอเรียนเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ผลิตเจ้าของผลิตภัณฑ์ซักหน่อยนะครับ....  

บริษัท Simoniz USA ได้ก่อตั้งมานานกว่า 100 ปี (คศ. 1910)  เป็นผู้ริเริ่มคิดค้นแว๊กซ์ขัดเคลือบสีรถที่มีสูตรผสม Carnauba Wax เป็นรายแรก และด้วยชื่อเสียงของบริษัทที่สั่งสมมาตลอดระยะเวลาที่ยาวนานนี้  บริษัท Simoniz ได้ออกผลิตภัณฑ์ทรงคุณภาพที่ครอบคลุมการดูแลสภาพรถยนต์ในทุกๆ ด้าน อาทิเช่น แว๊กซ์ขัดสีรถที่มีอยู่หลายชนิด น้ำยาลบรอยขีดข่วนและเคลือบสี แชมพูล้างรถ สำหรับการดูแลรักษาสีรถ น้ำยาทำความสะอาดและรักษาสภาพเครื่องหนัง แผงหน้าปัดและแผงข้างประตู  หรือน้ำยารักษายางรถและอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถที่เป็นยาง เป็นต้น 


หลากหลายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการดูแลรถยนต์จาก Simoniz

สำหรับ ผลิตภัณฑ์ Simonize Original Wax ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ ถูกผลิตภายใต้ลิขสิทธิ์ และนำเข้าจากบริษัทลูกของ Simonize ที่ตั้งอยู่ประเทศอังกฤษ  ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เคยได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ดีเด่นประจำปี คศ. 2013 จากนิตยสาร ออโต้เอ๊กซ์เพรส (Auto Express Magazine) ซึ่งเป็นนิตยสารเกี่ยวกับรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศอังกฤษ  




ปัจจุบัน ในประเทศสหรัฐอเมริกา บรรดาสถานบริการล้างรถอัตโนมัติ หรือศูนย์ดูแลสภาพสีรถยนต์ต่างๆ ทั่วประเทศ เลือกใช้แต่ผลิตภัณฑ์ทรงคุณภาพของ Simoniz  เพราะผู้ให้บริการของศูนย์สามารถมั่นใจว่า ลูกค้าที่มาใช้บริการต่างๆ จากศูนย์ จะได้รับความพึงพอใจขั้นสูงสุด

สำหรับท่านผู้ใช้รถที่ต้องการลงแว็กซ์ เคลือบสีรถ ด้วยตัวเอง  ไม่ต้องการจะนำรถเข้าศูนย์บริการคาร์แคร์
ผู้เขียนขออธิบายวิธีใช้งาน Simoniz Original Wax 

ก่อนที่จะเคลือบแว็กซ์ใดๆ ท่านต้องทำความสะอาดรถยนต์ของท่านอย่างหมดจรด ด้วยการล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่
บนผิวสีรถออกก่อน เป็นขั้นตอนแรก

การล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนผิวสีรถที่สะดวกและง่ายที่สุด ก็คือ  ใช้สายฉีดน้ำที่มีความแรงพอประมาณ เพื่อให้น้ำดันฝุ่น หรือเศษเม็ดกรวดเล็กๆที่ติดผิวสีรถออก  ขณะที่ฉีดน้ำนี้ ผู้เขียนยังไม่แนะนำให้เช็ดหรือถูบนผิวของรถ เพราะสิ่งสกปรกที่ยังไม่หลุดอาจจะทำให้รถเป็นรอยขีดข่วน หรือรอยขนแมวได้

จากนั้น ขั้นตอนตอไป จะเป็นงานออกแรงอยู่สักหน่อย  คือ การล้างรถด้วยแชมพูสำหรับล้างรถโดยเฉพาะ ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาล้างจานและแชมพูล้างรถที่ไม่ได้คุณภาพ  เพราะจะส่งผลเสียกับสีรถของท่านทันที สีรถท่านจะจืดจางและหมองคล้ำ อันเกิดจากสารชำระล้างในน้ำยาล้างจานและแชมพูที่ไม่ตรงกับการใช้งาน นอกจากนี้ การใช้แชมพูที่ไม่มีคุณภาพนั้น หลังจากล้างรถ อาจจะทิ้งรอยคราบแชมพูหรือคราบน้ำหลังจากที่รถแห้งได้  และอีกจุดหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน ก็คือ  ควรเลือกใช้ฟองน้ำสำหรับล้างรถโดยเฉพาะ เพราะจะไม่ทำให้ผิวสีรถเกิดรอยขีดข่วน  ก้อนฟองน้ำสำหรับล้างรถจะมีรูพรุนขนาดค่อนข้างใหญ่ ซึ่งสามารถกักเก็บฝุ่นหรือเม็ดกรวดไว้ในรูพรุนเหล่านี้ โดยไม่ทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนผิวสีรถ

หลังจากล้างรถด้วยแชมพูล้างรถ เช็ดรถให้แห้งด้วยผ้าชามัวร์ หรือผ้าไมโครไฟเบอร์เท่านั้น  เพราะผ้าสองประเภทนี้จะสามารถซับน้ำได้ดี และที่สำคัญ  ไม่ทำให้รถของท่านเป็นรอยขีดข่วน




มาถึงขั้นตอนการ เคลือบสีรถ เราควรใช้ฟองน้ำสำหรับการลงแว็กซ์เคลือบสีรถโดยเฉพาะเช่นกัน ซึ่งลักษณะของเนื้อฟองน้ำจะมีความละเอียดสูง เนื้อนุ่ม ไม่ทำให้เกิดรอยขีดข่วน  วิธีการเคลือบสีรถนั้น ให้เราเคลือบหรือลงแว็กซ์เพียงบางลงบนผิวสีทีละส่วนของตัวรถ ในลักษณะลงเป็นวงกลมคล้ายก้นหอย  เคลือบให้ได้ครั้งละพื้นที่ประมาณ  1-2 ตารางฟุต และทันทีที่แว๊กซ์เริ่มจะแห้งตัวเป็นฝ้า รีบใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดขัดจนขึ้นเงา  อย่าลงแว๊กซ์ครั้งเดียวเป็นบริเวณพื้นผิวกว้างมากเกินไป  เพราะถ้าเนื้อแว๊กซ์ถูกทิ้งให้แห้งตัวนาน  ท่านจะต้องออกแรงขัดให้สีรถขึ้นเงามากขึ้น และนานขึ้น
  
จากนั้น ก็ขยายพื้นที่การเคลือบเงานี้ไปทีส่วน จนครอบคลุมพื้นผิวรอบตัวรถทั้งคัน

มีข้อระวังอย่างหนึ่งในการลงแว็กซ์ คือ
ไม่ควรลงแว็กซ์ เคลือบสีรถ ในขณะที่เครื่องยนต์ หรือตัวรถร้อน หรือมีอุณหภูมิที่สูงอยู่  และ/หรือ
ไม่ควรลงแว็กซ์กลางแสงแดด  เพราะจะทำให้เนื้อแว็กซ์เซ็ตตัวเร็ว ไม่ได้คุณภาพ แว็กซ์จะเซ็ตตัวโดยที่ยังไม่ได้ทำปฏิกิริยากับผิวสีรถ
เพียงเท่านี้รถยนต์คันที่ท่านผู้ใช้รักและทนุถนอม จะกลับมามีสภาพมันเงาเหมือนใหม่ 
ผู้เขียนยอมรับว่า งานลงแว๊กซ์ขัดเคลือบสีรถเป็นงานประเภท DIY ที่ทำได้เองก็จริง  แต่จะใช้เวลาและแรงกายค่อนข้างมาก  จึงจัดอยู่เป็นงานอดิเรกประเภททำได้ด้วยใจรักและมีเวลาว่างพอควร

Simoniz Carnauba Wax ยังช่วยให้ท่านทำความสะอาดรถในครั้งต่อๆ ไปสะดวกง่ายดายขึ้น   ตัวแว๊กซ์จะทำงานเปรียบเสมือนเกราะแก้วหนาเคลือบป้องกันผิวสีรถของท่านจากฝุ่นละออง มูลนก และเศษดิน หรือยางมะตอยติดข้างรถ  สิ่งต่างๆ ซึ่งสามารถทำลายสีรถของท่านที่กล่าวมานี้ทั้งหมด จะติดอยู่บนชั้นของแว๊กซ์ ไม่สามารถฝังลึกลงในชั้นสีได้  จึงสามารถถูกล้างออกไปโดยง่ายดาย เพียงใช้น้ำสายยางฉีดแรงๆ และการขัดถูเพียงเบาๆ  เท่านี้ท่านก็จะประหยัดแรงงานในการล้างทำความสะอาดรถไปอย่างมาก

ผู้เขียนฝากให้ข้อสังเกตอย่างหนึ่งว่า  ท่านสามารถจะเช็คดูว่า ท่านควรจะทำการลงแว๊กซ์ด้วย Simoniz ในครั้งต่อไปเมื่อใด
ท่านสามารถดูได้จากหยดละอองน้ำ หรือหยดน้ำฝนบนสีรถของท่าน  หากเม็ดหยดน้ำที่ท่านมองเห็น ยังคงตัวส่วนมากเป็นรูปทรงกลมเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง  แต่ไม่แตกตัวเป็นลักษณะหยดน้ำที่ไม่มีรูปทรง  ก็แสดงว่า เนื้อแว๊กซ์ Simoniz ยังคงทำงานปกป้องสีรถได้ดีอยู่   ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อายุงานอาจจะนานกันเป็นเดือนๆ  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของรถท่าน  หรือท่านจอดรถยนต์ของท่านค้างคืนภายในที่ร่ม หรือภายนอกอาคารซึ่งต้องผจญกับละอองน้ำค้างหรือไม่




ท้ายที่สุด  ผู้เขียนขอปิดบทความนี้ด้วยคำสโลแกนเก๋ๆ ที่พิมพ์อยู่บนผลิตภัณฑ์ Simoniz

“Motorists Wise, Use Simoniz”

"ผู้ใช้รถที่ชาญฉลาด ไม่พลาดที่จะเลือกใช้สินค้าของ Simoniz"


ภาพโปสเตอร์โฆษณาในอดีต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น