วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2559

อนาคตของรถพลังงานไฟฟ้า

มีผู้ติดตามบทความใน Blog ของเราประจำท่านหนึ่ง วันนี้ ได้ส่งบทความแสดงความคิดส่วนตัวอันเป็นประโยชน์  เป็นประเด็นสืบเนื่องในเรื่อง อนาคตของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 

ท่านผู้นี้ คือ พี่ชายแท้ๆ ของผู้เขียน  ผู้คร่ำหวอดในวงการรถยนต์ของประเทศไทยมานานกว่า 30 ปี:-

              "ผมเป็นสาวกเดนตายของนายอีลอน มัสค์ ผู้สร้างรถ TESLA จนดังติดลมบน แต่การที่เราตื่นตัวเรื่องรถไฟฟ้าก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ที่มาของแหล่งพลังงานไฟฟ้าไม่ค่อยมีคนพูดถึง  หากจะคุยกันเรื่องนี้จริงจัง ต้องคุยเรื่องแหล่งที่มาของไฟฟ้าที่จะนำไปใช้กับแบตเตอรี่รถไฟฟ้าด้วย

               ความจริงในอเมริกา ไฟฟ้าเขามาจากพลังงานทางเลือกคือพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งขณะนี้ในอเมริกามีสถานีเติมที่เรียกว่า Supercharge สามารถเติมไฟฟ้าอย่างรวดเร็วภายในครึ่งชั่วโมง มีอยู่เป็นพันๆแห่ง ทั้งทวีปอเมริกาเหนือ นายอีลอนยังเป็นเจ้าของ บริษัท  SOLAR   CITY   ซึ่งขายแผ่น SOLAR CELL ด้วย  เพราะถ้าเรายังใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากน้ำมันหรือถ่านหิน  มันก็เพียงแต่ย้ายปัญหาเท่านั้นเอง ไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหามลภาวะอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

                ผมมีโจทย์อยู่ข้อหนึ่งในใจว่า  ในอดีตรัฐบาลไทยพูดถึงรถยนต์แห่งชาติ แต่ก็ไม่สำเร็จเพราะถึงแม้โรงงานไทยจะผลิตชิ้นส่วนได้ทุกชิ้นที่ประกอบเป็นรถ  ยกเว้น เครื่องยนต์ซึ่งจะต้องเจรจากับบริษัทรถยนต์ต่างชาติ เช่น มิตซูบิชิ เหมือนกับรถยนต์โปรตอนของมาเลเซีย  แต่เรื่องรถไฟฟ้าแห่งชาติผมคิดว่าโอกาสมาถึงแล้ว  ผมเคยอ่านหรือเห็นจากยูทูป (ไม่แน่ใจ) ว่านายอีลอน มัสต์ ประกาศเลยว่าใครจะเอาเทคโนโลยีรถไฟฟ้าของแกไปต่อยอด แกจะไม่ฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์  มีนักข่าวถามแกว่า ทำไมถึงคิดเช่นนั้น  คำตอบของแกทำให้ผมเห็นว่าพระเจ้าส่งแกมาเพื่อช่วยชาวโลกให้พ้นหายนะจากมลภาวะที่แท้จริง  คำตอบคือ  แกทำคนเดียวคงไม่ทัน อยากให้ทุกประเทศทำรถไฟฟ้าที่อิงกับพลังงานแสงอาทิตย์ให้มาก ๆ  จะได้ช่วยมวลมนุษย์ให้พ้นจากหายนะในอนาคต”  ผมจึงตั้งโจทย์ว่าทำไมไม่คุยกับอีลอน และสร้างรถไฟฟ้าเป็นรถแห่งชาติของเรา  อีกอย่างหนึ่งเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์ก็ต้องผลักดันกันสุด ๆ

                ผมฝันว่าในอนาคตรัฐบาลจะออกกฎหมายว่า สิ่งก่อสร้างทุกอย่าง เช่นบ้านเรือน หรือ คอนโด โรงงานต่างๆ หากจะขออนุญาตสร้างใหม่ ต้องมีแบบแปลนที่จะใช้แผ่นโซล่าเซลล์บนหลังคาด้วย 

                ในอเมริกา ขณะนี้มีบางเมืองในชนบท ที่ใช้พลังแสงอาทิตย์กันทั้งเมือง"



                 ในประเทศเดนมาร์กเอง ได้เริ่มแผนงานที่จะมุ่งเปลี่ยนแปลงพลังงานทั้งระบบ ไปเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากแสงอาทิตย์ และกังหันลม 100% ในระดับประเทศ

ถ้าว่าง พี่ช่วยเขียนบทความมาลงแสดงความเห็นดีๆ มาอีกนะครับ   Thank you (3 times) ล่วงหน้า....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น