อีกครั้งหนึ่งที่พี่ชายของผู้ทดสอบ ผู้คร่ำหวอดในวงการรถยนต์มานาน ได้ส่งข้อมูลอันเป็นประโยชน์ที่ช่วยอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารเคมีชุบแข็งตัวนี้ ว่า มีจุดกำเนิดและทำงานเป็นจริงตามที่พูดได้อย่างไร
"น้ำมันเครื่องทุกยี่ห้อในโลกนี้ลดการเสียดทานจากผิวโลหะชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ได้ระดับหนึ่ง
และวันนี้บริษัทผู้ผลิตการเพิ่มคุณภาพ (ADDITIVE) ในโลก ซึ่งมีไม่กี่เจ้า คงต้องหยุดหรือชะลอการพัฒนาสินค้าไปแล้ว สืบเนื่องจากรถพาหนะพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์กำลังมาแรง
หลายๆท่านมองว่าอาจใช้เวลาถึง 10 ปี (ในไทย) กว่าที่รถและมอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจะมีขายและใช้กันอย่างทั่วถึง
ผู้ที่มีมุมมองเช่นนี้ ส่วนใหญ่มาจากบริษัทที่ผลิตและกำลังขายดีกับเครื่องยนต์สันดาปเผาไหม้
จึงมีความเสียดายและไม่อยากเปลี่ยนให้เร็วเกินไป แต่การเปลี่ยนแปลงในโลกนี้มักมาจากผู้ที่อยู่วงนอกและมีวิสัยทัศน์อีกแบบหนึ่ง
คนเหล่านี้คือ “คนที่จะมาล้มกระดาน” แล้วเล่นเกมส์ใหม่
บทความนี้เพียงแต่จะเสนอว่าการผลิตและทำการตลาดน้ำมันเครื่องเป็นมาอย่างไร
ประการแรกเราต้องเข้าใจกันก่อนว่า
น้ำมันเครื่องทุกยี่ห้อ บริษัทผู้ผลิตไม่ได้ “ทำ” เอง นอกเสียจากว่าเราจะเหมาว่าการผสมน้ำมันเครื่องจากวัตถุดิบสองส่วนหลัก
แปลว่า “ทำ”
แล้วใครเป็นคนทำ ? คนทำคือผู้ที่กลั่นน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานจากน้ำมันดิบฝ่ายหนึ่ง
และผู้ที่วิจัยทดสอบค้นคว้าสารเพิ่มคุณภาพกับเครื่องยนต์เพื่อจะผลิตสารเพิ่มคุณภาพชนิดต่างๆขายให้บริษัทผู้ทำการตลาดน้ำมันเครื่อง
นำไปผสมตามสัดส่วนหรือสูตรที่ผู้ผลิตสารเพิ่มคุณภาพ (ADDITVE)
ชี้แนะ ผู้ทำการตลาดนำสองส่วนนี้มาผสมตั้งชื่อยี่ห้อและสื่อสารถึงความดีของน้ำมันเครื่องยี่ห้อของตนเอง
การทำตลาดน้ำมันเครื่องจึงต้องขายยี่ห้อ (BRAND) ให้ได้
โดยเอาหลังพิงอยู่กับการแสดงศักยภาพของความดีต่างๆ ที่น้ำมันพื้นฐานและของสารเพิ่มคุณภาพที่ซื้อและอ้างมาจากบริษัทขาย
ADDITIVE บริษัทผลิตสารคุณภาพเหล่านี้ต่างหากที่ปิดทองหลังพระ
เครื่องยนต์สันดาปภายในจะวิ่งได้แรงม้าดีไม่ดีอย่างไร มีปัจจัยสำคัญคือต้องลดการเสียดสีของชิ้นส่วน เคลื่อนไหวภายในเครื่องยนต์ให้ได้มากที่สุด
เพื่อลดความร้อนที่เกิดขึ้นจากการเสียดสี น้ำมันเครื่องทุกยี่ห้อทำได้ระดับหนึ่งในการลดการเสียดสี
ใครจะเหนือใครก็ขึ้นอยู่กับสารเพิ่มคุณภาพต่างๆที่เรียกว่า “ ANTI FRICTION , VISCOSITY INDEX,
ANTI-WEAR และ ฯลฯ แต่ก็ดังที่กล่าวไว้ แน่แค่ไหนก็เท่านั้น จุดสุดยอดไปไม่ถึง
แล้วในโลกนี้มีผลิตภัณฑ์อะไรที่จะทำเครื่องยนต์ให้ทำงานได้ถึงจุดที่ว่า สารชุบแข็ง
PROLONG จากสหรัฐอเมริกา น่าจะเป็นคำตอบที่ใช่ ถ้าเราดูจากรายละเอียดสูตรเคมีที่ได้ไปจดลิขสิทธิ์ไว้
United States Patent
|
|
Sloan
|
July
4, 1989
|
บทคัดย่อ
เป็นที่รู้กันว่าสารประกอบบางชนิดที่มีคลอรีนเป็นสารพื้นฐาน
เช่นพวกอนุพันธ์คลอรีนของสารประกอบ
paraffinic hydrocarbon ที่เรียกว่า chlorinated paraffins สามารถใช้เป็นสารเติมแต่งผลิตภัณฑ์หล่อลื่นเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่ใช้กับแรงกดสูง ภายใต้สภาพการหล่อลื่นปกติผิวของโลหะทั้งสองจะแยกห่างจากกันด้วยฟิล์มบางๆของผลิตภัณฑ์หล่อลื่นซึ่งลดแรงเสียดทานได้ตามที่ต้องการ
ภายใต้สถานะการณ์ที่มีความดันสูงระหว่างผิวโลหะทั้งสอง
ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นที่เป็นของเหลวทั้งหมดถูกบีบไล่ออกจากพื้นที่สัมผัสระหว่างผิวทั้งสองไปจนหมด
เมื่อเติมสารเติมแต่งทนแรงกดสูงเช่นที่มีสาร chlorinated paraffin อย่างไรก็ตามพบว่าผลจากความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างผิวทั้งสองทำให้อะตอมคลอรีนหลุดเป็นอิสระจากสารเติมแต่งและรวมเข้ากับผิวโลหะ
เช่นเหล็กเกิดเป็นสาร chloride เช่น iron chloride
ผิวที่เคลือบด้วย chloride นี้.-
ผิวที่เคลือบด้วย chloride นี้.-
1.มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำกว่าของผิวโลหะเปล่า
ๆมาก
2. ผิวที่เคลือบด้วย iron chloride มีแนวโน้มที่จะเติมเต็มร่องหลุมที่ยุบตัวบนพื้นผิว ผลที่ได้ผิวที่จุดกระทบกันจะเรียบขึ้น ลดแรงเสียดทานและการสึกหรอ
2. ผิวที่เคลือบด้วย iron chloride มีแนวโน้มที่จะเติมเต็มร่องหลุมที่ยุบตัวบนพื้นผิว ผลที่ได้ผิวที่จุดกระทบกันจะเรียบขึ้น ลดแรงเสียดทานและการสึกหรอ
Inventors:
|
Sloan; Clifford R. (Denman Island, CA)
|
Assignee:
|
Pro-Long Technology of Canada Ltd. (Surrey, CA)
|
Appl. No.:
|
07/121,958
|
Filed:
|
November 18, 1987
|
Current U.S. Class:
|
508/416
|
Current International Class:
|
C10M
141/08 (20060101); C10M 163/00 (20060101); C10M
141/00 (20060101); C10M 105/05 (); C10M 105/72 ()
|
Field of Search:
|
252/33,39,40.7,58
|
พูดอย่างง่ายๆ
ก็คือ น้ำมันเครื่องลดการเสียดทานโดยทำให้น้ำมันลื่นขึ้น แต่โปรลองสารชุบแข็ง
ต้านการเสียดทานโดยทำให้ผิวโลหะของชิ้นส่วนนั้นแข็งขึ้นโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำมันเครื่อง
เพียงแต่อาศัยมันเป็นตัวนำให้สารชุบแข็งไปฉาบอยู่ตามชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์
ดังนั้นความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีจะลดลงเป็นอย่างมาก เป็นผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานเพิ่มแรงม้าได้
เราได้ใช้เครื่อง DYNO พิสูจน์ความจริงข้อนี้ให้เห็น ก่อนและหลัง ใช้ PROLONG ปรากฏว่าเพิ่มแรงม้าขึ้นมาได้จริงๆ เหมือนมีม้าเพิ่มขึ้น 10 ตัว
การทำผิวโลหะให้แข็งขึ้น
ยังช่วยให้เครื่องยนต์ทนต่อการสึกหรอไม่โทรมเร็ว เพราะทุกวันนี้รถจอดข้ามคืนและสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนเช้า จะมีการเสียดสีของชิ้นส่วนอยู่เสมอ เพราะน้ำมันเครื่องขึ้นไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ที่ทำงานบนฝาสูบ เช่นพวกตัววาว์ล และกระเดื่องวาว์ล บนฝาสูบไม่ทัน ถึงแม้บางยี่ห้อจะบอกว่า ยี่ห้อของเขามีน้ำมันเครื่องเหลือฉาบอยู่ ไม่ได้ตกลงมาก้นอ่างทั้งหมด หรือมีฟิล์มน้ำมันบางมากจึงไหลขึ้นสะดวก แต่ชิ้นส่วนที่ผ่านการชุบแข็งโดยทางเคมีน่าจะให้ผลในการลดความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีและทนต่อการสึกหรอของชิ้นส่วนได้ดีกว่า"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น